2021, công nghệ 5G có “đe dọa” thị trường Internet cố định?

2021-cong-nghe-5g-co-de-doa-thi-truong-internet-co-dinh1

Công nghệ 5G mới được giới thiệu có tốc độ siêu cao, tương đương tốc độ Internet cáp quang và độ trễ cực thấp. Vậy với hiệu năng tương đương và độ tiện lợi hơn gấp nhiều lần, liệu trong năm 2021, 5G có khiến thị trường Internet cố định phải chao đảo hay không? 

I. Vì sao các ISP lo ngại thách thức từ công nghệ 5G?

Lo lắng này được chính lãnh đạo của một ISP, ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Netnam nêu ra trong một tọa đàm về 5G gần đây: 

“Nhìn theo chiều dài thời gian  từ công nghệ đầu tiên, qua nhiều thăng trầm, cứ mỗi lần một công nghệ mới xuất hiện lại có một cơ số doanh nghiệp viễn thông, Internet rời bỏ cuộc chơi.”

Những cái tên như HTMobile, SFone, EVN Telecom là điển hình cho các doanh nghiệp viễn thông di động đã biến mất trên thị trường dưới sự tác động của công nghệ mới.

Còn với các ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định), số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết số lượng giấy phép ISP có thời điểm là hơn 100 nhà cung cấp nhưng tới giữa tháng 10/2020, số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cố định chỉ còn khoảng trên 70 nhà cung cấp còn trụ vững mà thôi. 

Ông Bình cho hay: “Các ISP cố định chắc chắn bị ảnh hưởng lớn bởi công nghệ mạng 5G, khả năng sẽ có nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định biến mất khỏi thị trường”. 

Bên cạnh đó, ông Bình cũng cho biết thêm, hiện nay các ISP đều đang hoạt động rất khó khăn. Chỉ có một số nhà cung cấp dịch vụ cố định tồn tại và phát triển như VNPT hướng phát triển ADSL tại các tỉnh, cùng với đó đưa thêm dịch vụ giá trị gia tăng như truyền hình và dần dần chính những thứ phát sinh này lại thành dịch vụ mang về doanh thu chính. Các ISP như vậy mới thoát khỏi thách thức về công nghệ.

Ông Bình cũng nhận định để có thể tồn tại, các doanh nghiệp viễn thông cố định nhỏ sẽ phải dịch chuyển, hướng vào phục vụ tổ chức, doanh nghiệp thay vì hộ gia đình. 

Những dự đoán trên mang tính cảnh báo cho tương lai của ngành viễn thông. Các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone mặc dù đều có giấy phép 5G và đã tiến hành cung cấp thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G nhưng cũng chỉ diễn ra ở một số địa điểm như Hà Nội, TP. HCM hay tới đây là Đà Nẵng.

II. Công nghệ 5G liệu có thể thay thế hoàn toàn hạ tầng băng thông cố định hay không?

Anh-tin-tuc-chia-se-mxh
Công nghệ 5G liệu có thể thay thế hoàn toàn hạ tầng băng thông cố định hay không?

Ông Lê Nam Thắng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: “ Xét ở góc độ viễn thông di động thì không thể kỳ vọng công nghệ thế hệ thứ 5 được triển khai rộng rãi ở các địa bàn đặc biệt là nông thôn như 3G, 4G vì 5G có cự ly truyền sóng thấp và để phổ rộng công nghệ này, nhà mạng sẽ vô cùng tốn kém. Thực tế, các nhà cung cấp dịch vụ cố định cho ra đời nhiều công nghệ nhưng không có công nghệ nào thay thế hoàn toàn công nghệ và dịch vụ khác trước đó.”

Trên thực tế, ở các nước phát triển mỗi hộ gia đình có một đường cáp quang. Dùng di động sẽ tốn, tốc độ và chất lượng trong nhà của sóng Wifi không thể bằng cáp quang, kể cả là công nghệ mới nhất như 5G. Việc xem tivi, video sử dụng cáp quang vẫn luôn cho trải nghiệm tốt hơn. 

Hơn nữa, cáp quang cho phép nhiều gia đình, nhiều cá nhân cùng sử dụng với 1 hạ tầng, như vậy họ có thể chia sẻ chi phí để tiết kiệm hơn nhiều. 

Từ những suy luận trên, Nguyên Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định rằng: “Dùng truy nhập băng rộng không dây như 5G sẽ tốt ở các khu vực khó truy nhập. Còn các doanh nghiệp, khách sạn… sẽ vẫn dùng Internet cáp quang cố định”.

>>> Xem thêm: Giải pháp mạng Lan, Wifi tốc độ cao, khắc phục tình trạng chậm yếu, giật lag cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các chuyên viễn thông cả trong nước và quốc tế đều cho rằng hạ tầng băng rộng cố định hiện vẫn vô cùng quan trọng. Mặc dù có các nền tảng 3G, 4G và 5G phát triển, nhưng mảng hạ tầng liên quan đến người sử dụng, hạ tầng để phục vụ sản xuất và hạ tầng để truyền dữ liệu chính lại là hạ tầng băng thông rộng cố định – mà hiện đại và phổ biến nhất là cáp quang. 

Theo các đánh giá của chuyên gia, hạ tầng băng rộng cố định giống như đường cao tốc để truyền tải dữ liệu. Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) cũng đã thống kê với những số liệu khẳng định vai trò của việc phát triển hạ tầng cáp quang cũng như các hạ tầng băng rộng cố định đóng góp rất lớn vào sự phát triển nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào.

Theo ông Lương Phạm Nam Hoàng, Phó phòng Cấp phép và Thị trường, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các mạng không dây 5G và mạng cáp quang sẽ cùng tồn tại một cách cơ hữu nhất có thể để bổ sung cho nhau bằng các tính năng ưu việt của mỗi công nghệ. Và theo ông Hoàng, không có 5G, mạng cáp quang sẽ không có tính cơ động trong khi không có mạng quang, các tiêu chuẩn, yêu cầu tối thiểu của 5G cũng như quá trình dịch chuyển lên công nghệ 5G là không thể thực hiện.

Dù vậy, đứng ở góc độ doanh nghiệp (ISP), bị ảnh hưởng bởi 5G là hoàn toàn có thể. Ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc Netnam cho rằng, với các ISP cỡ nhỏ khi phải dịch chuyển, thì dựa trên hạ tầng 5G của nhà mạng lớn, cùng phối hợp để phục vụ bài toán cụ thể cho từng nhóm khách hàng, từng bước dịch chuyển để trở thành nhà cung cấp dịch vụ tích hợp.

“Có thách thức nhưng cơ hội lớn hơn nhiều. Mở ra rất nhiều mảng ứng dụng, dư địa cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cố định dịch chuyển”, ông Vũ Thế Bình cho hay.

Trên đây là những phân tích làm rõ nỗi băn khoăn của nhiều người rằng liệu công nghệ 5G có khả năng “đe dọa” tới thị trường Internet cố định? Hy vọng qua bài viết trên, các hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức đã có thể yên tâm tiếp tục sử dụng mạng Internet cáp quang ít nhất là trong vài năm tới. 

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp bạn cần tư vấn Giải Pháp Mạng Lan và Wifi chuyên nghiệp phục vụ sản xuất, kinh doanh, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. 

Tako-chuyen-gia-cung-cap-giai-phap-mang-van-phong-chat-luong-quoc-te1
TAKO -Chuyên gia cung cấp giải pháp mang Lan, Wifi hàng đầu Miền Bắc